เทคโนโลยี Twitter

ประเด็นการกลับมาตัดสินใจซื้อกิจการทวิตเตอร์ Twitter อีกครั้งหนึ่งของอีลอน มัสก์ Elon Musk นับเป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อเราได้เห็นการกลับลำของมัสก์

เทคโนโลยี ประเด็นการกลับมาตัดสินใจซื้อกิจการทวิตเตอร์ (Twitter) อีกครั้งหนึ่งของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) นับเป็นประเด็นที่น่าสนใจไม่น้อย เมื่อเราได้เห็นการกลับลำของมัสก์ ก่อนหน้าการเข้าสู่กระบวนการของศาลเดลาแวร์

คงต้องกล่าวว่า ทวิตเตอร์และมัสก์ มีกำหนดการเข้าสู่การพิจารณาของศาลเดลาแวร์ ในวันที่ 17 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ โดยฝ่ายทวิตเตอร์เป็นผู้ยื่นฟ้องอีลอน มัสก์ ที่เลือกเป็นฝ่ายล้มดีลที่ตัวเขาสร้างขึ้นมาเอง

เทคโนโลยี Twitter

อีลอน มัสก์ ให้เหตุผลว่า ทวิตเตอร์เป็นแพลตฟอร์มที่มีบัญชีบอต-บัญชีสแปมเยอะเหลือเกิน ซึ่งก็มีเหตุผลให้คาดเดาต่างๆ นานา ถึงการถอนตัวออกจากดีลนี้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องของเศรษฐกิจ และความซบเซาของตลาดคริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency)

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 4 ตุลาคม หรือวันที่ 5 ตุลาคมในเวลาประเทศไทย มัสก์ ได้กลับเปิดสวิตช์การซื้อกิจการทวิตเตอร์กลับมาอีกครั้งหนึ่ง โดยยืนยันตัวเลขการซื้อกิจการที่ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น หรือคิดเป็นมูลค่าการซื้อกิจการทั้งหมด 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

การตัดสินใจกลับมาสู่ดีลนี้อีกครั้งหนึ่งของมัสก์ อาจต้องกล่าวว่า เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วก็เป็นไปได้ เพราะเอาเข้าจริงแล้ว เมื่อต้องเปิดเอกสารทั้งสองฝ่ายโดยศาลเดลาแวร์ มีความเป็นไปได้ว่า ฝ่ายของมัสก์ อยู่ในฝ่ายที่เสียเปรียบ

สิ่งที่ชวนทำให้คิดจากประเด็นนี้ก็คือว่า การที่มัสก์ ตัดสินใจกลับลำกลับมาซื้อกิจการทวิตเตอร์อีกครั้งหนึ่ง อาจเป็นเพราะว่า ฝ่ายกฎหมายของมัสก์ ได้พูดคุยกับลูกความอย่างชัดเจนว่า โอกาสของคดีนี้ มัสก์ ต่างหากที่เป็นฝ่ายเสียเปรียบ มัสก์จึงลองเงี่ยหูฟัง พร้อมกับกดปุ่มเดินหน้าการซื้อกิจการอีกครั้งหนึ่ง

หลังจากที่ มัสก์ กลับเข้าสู่ขั้นตอนของการซื้อกิจการทวิตเตอร์ จึงทำให้ผู้พิพากษาของศาลเดลาแวร์ เลื่อนการพิจารณาคดีของทวิตเตอร์และอีลอน มัสก์ ลงชั่วคราว เพื่อให้มัสก์ รวบรวมเงินสำหรับการซื้อกิจการทวิตเตอร์ แต่ผู้พิพากษาได้วางกรอบการเทกโอเวอร์ครั้งนี้ว่าจะต้องแล้วเสร็จภายในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 28 ตุลาคมนี้ มิเช่นนั้น การพิจารณาคดีจะดำเนินการต่อไปในเดือนพฤศจิกายน

ในกรณีนี้ ผมขอลองมองข้ามชอตไปว่า เมื่อดีลระหว่างอีลอน มัสก์ และทวิตเตอร์ จบบริบูรณ์ อะไรจะเกิดขึ้นเป็นอย่างต่อไป

ผมคิดว่า สิ่งที่มัสก์จะต้องทำ แล้วก็ต้องทำอย่างเร่งด่วนด้วย นั่นคือ การซื้อใจพนักงานทวิตเตอร์ เพราะเราต้องไม่ลืมว่า มัสก์ เป็นคนที่ไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย การตัดสินใจของเขาในหลายครั้ง ไปจนถึงการทวีตบนทวิตเตอร์ เป็นพฤติกรรมที่ไม่อยู่ในร่องในรอยนัก ไม่ว่าอย่างไร เมื่อมัสก์ เป็นเจ้าของทวิตเตอร์ เขาต้องสร้างศรัทธาให้กับพนักงานของเขาเอง

ในเวลาเดียวกัน เมื่อมัสก์ มีความกังวลต่อบัญชีบอต-บัญชีปลอม มากถึงขนาดนั้น จนใช้มาเป็นข้ออ้างในการล้มดีลการซื้อกิจการ เมื่อถึงวันนั้นจริง การจัดการในส่วนนี้ของมัสก์ จะยังคงแสดงความกังวลเหมือนกับในวันที่เขายังไม่ได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์หรือไม่

พร้อมกันนี้ บุคคลภายนอกอีกจำนวนมาก ก็รอที่จะตั้งคำถามต่อมัสก์ว่า เสรีภาพในการแสดงออกที่มัสก์ เคยพูดเอาไว้ในวันที่ต้องการเทกโอเวอร์ทวิตเตอร์ มันคืออะไร แล้วทำอย่างไร เมื่อมัสก์เป็นเจ้าของทวิตเตอร์สักระยะหนึ่งแล้ว ความคืบหน้าในส่วนนี้เกิดขึ้นแล้วหรือยัง